NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN LÀ GÌ?
Quản trị khách sạn là ngành học về cách tổ chức và quản lý các hoạt động trong khách sạn một cách khoa học và hiệu quả nhất. Người quản trị khách sạn cần phải có kiến thức tổng quát, am hiểu sâu rộng về ngành nghề, thành thạo các kỹ năng chuyên môn và biết cách điều hành, phân công công việc, chỉ đạo và giám sát nhân viên để đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra từ trước. Công việc của họ bao gồm việc lập báo cáo tài chính, thu chi; xây dựng kế hoạch kinh doanh, quy tắc quản lý nhân sự, quản lý tỷ lệ phòng; kiến thức và kỹ năng chuẩn bị sự kiện, rượu vang và ẩm thực; giải quyết rủi ro và các công việc liên quan.
Sinh viên học ngành Quản trị khách sạn được huấn luyện để có thể tiến xa trong con đường nghề nghiệp ở vị trí quản lý và điều hành; họ được trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết để áp dụng vào công việc thực tế. Tuy nhiên, để tiến xa trong sự nghiệp quản trị, người ta phải hiểu rõ công việc ở cấp nhân viên.
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
– Cung cấp kiến thức, nghiệp vụ về nhà hàng – khách sạn như quản lý hệ thống phòng, quản lý nhân viên, giao tiếp khách hàng.
– Sinh viên tốt nghiệp đảm trách tốt công tác chuyên môn về quản trị lễ tân, quản trị phòng, quản trị ẩm thực, quản trị nhân sự, quản trị khu resort, marketing trong nhà hàng – khách sạn, văn hóa ẩm thực.
– Có khả năng chuẩn bị sự kiện, giải quyết rủi ro.
– Am hiểu về rượu và các loại thực phẩm thường dùng tại khách sạn, có kiến thức văn hóa đặc trưng đa quốc gia, luật lưu trú,…
– Có kỹ năng xử lý các tình huống, sự cố liên quan đến nghiệp vụ khách sạn phát sinh trong thực tế.
– Có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp.
Kiến thức
– Nắm vững các kiến thức cơ bản về pháp luật, kinh tế xã hội và quản trị kinh doanh.
– Kiến thức chuyên sâu về các hoạt động trong doanh nghiệp khách sạn như hoạch định, quản trị nhân sự, quản trị tài chính, quản trị Marketing… cũng như các kiến thức hỗ trợ cho việc tư duy và ra quyết định.
– Hiểu biết sâu sắc về hoạt động nghiệp vụ trong các doanh nghiệp khách sạn.
– Hiểu biết về chính trị và giáo dục quốc phòng phù hợp với đường lối, chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà Nước.
Kỹ năng
– Phân tích, xây dựng và thực thi các chiến lược, chính sách phát triển doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp dịch vụ nói riêng, đặc biệt là các doanh nghiệp khách sạn.
– Tổ chức và điều hành các công việc trong các lĩnh vực tổ chức cung ứng dịch vụ, các hoạt động chức năng như tài chính, nhân sự, Marketing của các doanh nghiệp khách sạn
– Phối hợp các hoạt động của các bộ phận chức năng trong các doanh nghiệp khách sạn.
– Giao tiếp và giải quyết công việc bằng ngoại ngữ với trình độ tiếng Anh đạt cấp độ B1 – Khung chung châu Âu (Common European Framework – CEF) hoặc tương đương.
– Sử dụng thành thạo tin học đạt trình độ B theo quy định của trường Cao Đẳng Công Nghệ và Du Lịch hoặc tương đương
– Giao tiếp tốt trong môi trường làm việc tập thể.
– Độc lập nghiên cứu các vấn đề quản trị, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn.
CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP
Sinh viên ngành quản trị khách sạn sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau, với nhiều cơ hội đa dạng và phong phú như:
– Quản lý hoặc chuyên viên các bộ phận tiền sảnh – lễ tân, bếp, hội nghị yến tiệc, nhân sự, tài chính – kế toán, kinh doanh – tiếp thị, hành chính,… tại các resort, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí
– Quản lý các nhà hàng, Quản lý nhân lực, tài chính, marketing….
– Cán bộ điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước
– Khởi nghiệp doanh nghiệp cho riêng mình.
NHỮNG TỐ CHẤT PHÙ HỢP VỚI NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN
Quản trị khách sạn thường nghĩ rằng ngoại hình đẹp là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng không chỉ vẻ đẹp bề ngoài mà còn cần có rất nhiều yếu tố khác để trở thành một nhà quản trị khách sạn xuất sắc. Để đạt được điều này, những tố chất sau là cần thiết:
✔️ Sâu rộng hiểu biết về văn hóa – xã hội: Để hiểu được tâm lý và nhu cầu của khách hàng, người quản trị khách sạn cần phải có kiến thức vững vàng về văn hóa, ẩm thực, phong tục, truyền thống và con người.
✔️ Tự tin, năng động, giao tiếp tốt, nhạy bén: Vì phần lớn công việc liên quan đến giao tiếp và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.
✔️ Chịu được áp lực công việc: Ngành dịch vụ và quản trị khách sạn luôn chịu áp lực cao do doanh thu, khối lượng công việc và xử lý các tình huống khác nhau. Do đó, bạn cần có khả năng chịu đựng áp lực để không dễ bỏ cuộc.
✔️ Có kỹ năng ngoại ngữ: Trong thời kỳ toàn cầu hóa như hiện nay, kỹ năng ngoại ngữ là điểm mấu chốt để thành công trong ngành này.